Giỏ hàng
Tuyệt đối không nên dùng nếu bạn chưa biết: Máy đo huyết áp là gì?

Tin tứcNgày: 27-11-2020 bởi: Nguyễn Văn Toán

Tuyệt đối không nên dùng nếu bạn chưa biết: Máy đo huyết áp là gì?

Chăm sóc sức khỏe là nhu cầu thiết yếu của con người, nhất là trong thời kỳ hiện đại như ngày nay. Ai cũng muốn có một sức khỏe tốt và nguồn năng lượng dồi dào để đón chào một ngày mới. Những thiết bị theo dõi sức khỏe cũng ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Trong đó, máy đo huyết áp đang là sản phẩm được nhiều gia đình quan tâm, để theo dõi tình trạng sức khỏe. Vậy máy đo huyết áp là gì, có mấy loại máy đo huyết áp và cách sử dụng thế nào là đúng. Mời bạn cùng Đại Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây !

Máy đo huyết áp là gì? Có những loại máy nào?

Máy đo huyết áp là gì?

Máy đo huyết áp là thiết bị dùng để đo chỉ số huyết áp tăng, giảm của con người trong một thời gian nhất định. Máy bao gồm mạch gắn liền với màn hình, bơm, vòng bít, van xả,… được đo bằng dao động sau đó máy sẽ sử dụng thuật toán phân tích đưa các chỉ số lên trên màn hình. 

Máy đo huyết áp có bao nhiêu loại?

Hiện nay, trên thị trường có 4 loại máy đo huyết áp chính là máy đo huyết áp thủy ngân, máy đo huyết áp điện tử, máy đo huyết áp cơ và máy đo huyết áp tự động. Mỗi loại máy đều có thiết kế, tính năng, giá thành và các ưu nhược điểm khác nhau: 

Máy đo huyết áp thủy ngân


máy đo huyết áp là gì


Máy đo huyết áp thủy ngân có cơ chế hoạt động dựa trên trọng lực, khá dễ dùng, rất bền, ít xảy ra sự cố hỏng hóc hay lỗi máy và được nhiều chuyên gia đánh giá là dòng máy có thể cho ra kết quả đo chính xác đến mức tuyệt đối. 

Tuy nhiên, loại máy này có kích thước lớn, khó vận chuyển nên không thể mang đi xa. Đặc biệt, máy có sử dụng thủy ngân nên bạn cần lưu ý khí sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Máy đo huyết áp điện tử

Máy đo điện tử là dòng máy được phát triển sau này với cơ chế hoạt động phụ thuộc vào các cảm ứng điện và năng lượng pin. Máy đo huyết áp là gì, máy đo huyết áp điện tử gồm có 3 loại là máy đo huyết áp cổ tay, máy đo huyết áp bắp tay và máy đo huyết áp bán điện tử. 


máy đo huyết áp là gì


So với máy đo thủy ngân thì loại máy này nhỏ gọn hơn, dễ di chuyển, dễ sử dụng và có vẻ ngoài đẹp mắt

Tuy nhiên, máy còn tồn tại một số nhược điểm như có thể dễ bị hỏng khi làm rơi hoặc va đập mạnh, giá thành khá cao và tỷ lệ chính xác không bằng máy thủy ngân.

Máy đo huyết áp cơ

Máy đo huyết áp cơ khó sử dụng hơn và thường chỉ có ai có kinh nghiệm đo như các bác sĩ mới có thể sử dụng chính xác. 


máy đo huyết áp là gì


Tuy có giá thành rẻ, độ bền cao và kết quả đo không chênh lệch quá nhiều nhưng vì khó dùng, có các đọc kết quả cũng khó khăn, nên ít gia đình lựa chọn. Máy đo huyết áp là gì, máy đo huyết áp cơ chủ yếu dùng tại phòng khám, bệnh viện, người sử dụng phải có kiến thức về y tế. 

Máy đo huyết áp tự động

Máy đo huyết áp tự động gồm bộ đồng hồ đo, được thiết kế tinh tế theo dạng hình hộp lục giác với màn hình LCD hiển thị kết quả được tích hợp trên bề mặt rộng lớn. Các thông số, biểu tượng trên màn hình dễ hiểu được hiển thị rõ nét, ai cũng có thể đọc được kết quả, đặc biệt là người già.

Ý nghĩa chỉ số đo huyết áp điện tử

Huyết áp có hai con số:

Huyết áp tối đa chính là tâm thu (ứng với số trên ở máy đo huyết áp)

Huyết áp tối thiểu chính là tâm trương (ứng với số dưới ở máy đo huyết áp)

Huyết áp bao nhiêu là bình thường:

Chỉ số huyết áp của người bình thường là dao động trong khoảng 90/60mmHg đến 140/90mmHg.

Chỉ số huyết áp  là thấp khi huyết áp tối đa < 90 hoặc huyết áp tối thiểu < 60.

Chỉ  số huyết áp là cao khi huyết áp tối đa > 140 hoặc huyết áp tối thiểu > 90.


Cần rất thận trọng khi kết luận một người là bị tăng huyết áp và chỉ nên đưa ra kết quả cuối cùng khi tăng huyết áp thường xuyên. Do đó phải đo huyết áp nhiều lần trong ngày từ sáng trưa chiều tối, để có kết quả chính xác nhất. Khi đo huyết áp nên đo 2 tay sau 5 phút nằm nghỉ. Ở một số người huyết áp có thể tăng nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng…, nên đo như thế sẽ rất chính xác.

Cách đọc các thông số trên màn hình máy đo huyết áp điện tử


máy đo huyết áp là gì


Đo cổ tay: Bạn đo trực tiếp lên cổ tay, không qua lớp áo, và ngôi trong tư thế thoải mái. Đọc kết quả: huyết áp tâm thu (120), huyết áp tâm trương (80), nhịp tim 60 lần/phút.


Đo bắp tay: Quấn bít vào bắp tay, vừa vặn, sau đó ngồi thẳng lưng, hai chân đặt xuống sàn nhà. Băng quấn túi hơi vừa đủ trên vùng khủy tay, ngang với tim, dây đo ống nghe đặt lên động mạch cánh tay. Đọc kết quả: huyết áp tâm thu (120), huyết áp tâm trương (80).


=>> Máy đo huyết áp gia đình loại nào tốt, An toàn và Hiệu quả nhất ?, để có được sự lựa chọn hoàn hảo nhất !