Giỏ hàng
“Đừng bỏ sót” Những lưu ý khi đo huyết áp bằng máy cơ

Tin tứcNgày: 29-11-2020 bởi: Nguyễn Văn Toán

“Đừng bỏ sót” Những lưu ý khi đo huyết áp bằng máy cơ

Nói đến thiết bị y tế theo dõi sức khỏe thì không thể không nhắc đến máy đo huyết áp, mỗi lần đi khám sức khỏe là chúng ta lại được dùng sản phẩm này đo huyết áp.Tuy nhiên, có nhiều dòng máy đo huyết áp mà không phải ai cũng biết như: Máy đo huyết áp cơ, máy đo huyết áp điện tử. Bài viết này, Đại Nam xin viết về chủ đề đo huyết áp bằng máy cơ có ưu và nhược điểm gì, đâu là dòng máy tốt nhất hiện nay để mọi người có thêm nhiều kiến thức hữu ích !

Ưu và nhược điểm khi đo huyết áp bằng máy cơ 

Máy đo huyết áp cơ học chính là loại mà chúng ta hay thấy được sử dụng tại các cơ sở y tế, bệnh viện hoặc phòng khám. Máy đo huyết áp cơ học hoạt động trên nguyên lý bơm căng hơi và áp suất tạo ra từ băng quấn, sẽ làm thay đổi kim chỉ huyết áp, trực tiếp cho kết quả huyết áp chính xác nhất.


đo huyết áp bằng máy cơ

Ưu điểm:

Đo huyết áp bằng máy cơ cho độ đo chính xác cao.

– Chịu va đập cao hơn so với các dòng máy tự động

– Mức giá rẻ , chỉ dao đồng từ 300.000 (VNĐ) - 700.000 (VNĐ) và có thể cao hơn tùy thuộc vào dòng máy.

Nhược điểm:

– Cần phải qua đào tạo, hướng dẫn hoặc y tá thì mới có thể sử dụng được

– Cho dù bạn có biết đo thì cũng không thể tự đo cho chính bản thân được, vì độ chính xác sẽ với sai lệch khá nhiều.

Cách đo huyết áp bằng máy cơ 

Chuẩn bị trước khi đo.

Bạn phải cởi bỏ những y phục bó sát, các vòng dây quấn, để không có áp lực nào khiến dòng máu không lưu thông ảnh hưởng đến kết quả đo.

Trước khi đo huyết áp, bạn không được sử dụng các đồ uống có ga, rượu, cà phê, không được hút thuốc lá. Nếu trong trường hợp vừa đi ra ngoài về thì bạn phải nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát ít nhất nhất trong vòng 5 phút.

Tư thế đo: 


đo huyết áp bằng máy cơ

Đo huyết áp bằng máy cơ có thể ngồi hoặc nằm tuy nhiên định kỳ trong vòng 3 tháng đến 6 tháng, bạn cần kiểm tra với tư thế đúng để cho kết quả chính xác nhất.

Bạn nên tìm hiểu về cấu tạo của máy đo huyết áp cơ:


đo huyết áp bằng máy cơ

 + Tai nghe mạch đập, có độ khuyếch đại âm thanh lớn giúp ta nghe rõ mạch đập khi đo huyết áp.

 + Đồng hồ được nối với vòng bít, hiển thị chỉ số khi chúng  đo huyết áp bằng máy cơ.

 + Quả bóp bằng chất liệu cao su có tác dụng bơm hơi vào vòng bít thông qua hệ thống ống dẫn cao su.

 + Vòng bít được làm bằng chất liệu vải, co dãn, độ bền cao.

Cách quấn vòng bít


đo huyết áp bằng máy cơ

Mở vòng bít quấn theo hình tròn bắp tay sao cho cánh khuỷu tay từ 3-5cm. Vòng bít phải đặt sao cho vạch dấu của vòng bít đặt cùng hướng với mạch máu, vòng sắt không được đặt nằm trên mạch máu, vì như thế kết quả sẽ sai lệch.

Kéo nhẹ đầu vòng bít qua vòng sắt quanh bắp tay, siết vòng bít bằng băng dán độ vừa phải.

Tiến hành đo huyết áp cơ

- Gắn ống nghe vào tai để lắng nghe mạch đập.

- Nắm lấy quả bóng cao su bên tay phải và bơm vòng bít lên, bạn cần bóp mạnh tay đến khi tạo được áp lực đạt khoảng 20-30mm thủy ngân cao hơn huyết áp. Nới lỏng từ từ bộ truyền động bên tay trái và để lực nén khí trong vòng bít giảm nhẹ, kiểm tra vòng bít khi bạn thực hiện thao tác như vậy.

- Đến khi bạn có thể nghe rõ nhịp đập của tim, đọc chính xác giá trị được chỉ rõ trên vòng bít giá trị này tương đương với áp suất tâm thu hoặc một huyết áp tối đa.


đo huyết áp bằng máy cơ

- Khi áp suất không khí tiếp tục giảm,thì âm thanh phát ra từ nhịp đập của tim sẽ k nghe thấy nữa. Tại thời điểm này, giá trị được ghi lại sự liên kết này không còn nghe rõ sẽ cho huyết áp tâm trương hoặc hoặc áp suất tối thiểu.

- Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về kết quả. Bạn có thể lặp lại phép đo này sau một khoảng thời gian ít nhất 10 đến 15 phút sau khi kết thúc phép đo đầu tiên.

Máy đo huyết áp cơ nào tốt nhất thị trường ?

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng máy đo huyết áp bằng máy cơ và điện tử. Tuy nhiên dòng máy đo huyết áp Citizen của Nhật đang được nhiều gia chủ an tâm lựa chọn.


đo huyết áp bằng máy cơ


Đo huyết áp bằng máy cơ tốt nhất, thì có thể nhắc đến thương hiệu Citizen của Nhật Bản được phân phối bởi Công Ty Cổ Phần Ứng Dụng Công Nghệ Đại Nam. Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để lựa chọn được sản phẩm chính hãng với mức giá tốt nhất.

Công dụng nổi bật của máy đo huyết áp Citizen Nhật Bản, phải nói đến là giúp bạn dễ dàng mang theo bên mình, thăm khám nhiều người với kết quả chính xác nhất. Hoặc những gia đình có người biết sử dụng máy đo huyết áp cơ thì sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Từ đó, bạn sẽ có những lời khuyên với bệnh nhân để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho ăn nhập, tránh mắc các bệnh về huyết áp như cao huyết áp hoặc huyết áp thấp.

 

=>> Mời bạn xem thêm máy đo huyết áp gia đình loại nào tốt, An toàn và Hiệu quả nhất ? để có sự lựa chọn hoàn hảo nhất !